วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อินเซ็ปชั่น!! ย้อนรอยฮีโร่ พิทักษ์เมือง!!

ณ เมืองแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกติดชายทะเล เอเจียน แห่งดินแดนกรีกโบราณ เป็นเมืองที่มีเสน่ห์และยิ่งใหญ่ได้ตั้งอยู่บนดินแดนที่ต่อมาได้ชื่อว่าแคว้นเบโอเชีย(Boeotia) ซึ่งเมืองนี้ได้เป็นรัฐใหญ่ รัฐหนึ่งในบัดนั้น เป็นนครที่มีความเป็นมาอย่างแปลกพิสดารและยิ่งมีประวัติเกี่ยวกันกับนครรัฐ อื่นอื่น อีกด้วย นครนั้นมีชื่อว่าธีบส์(Thebes) หรือว่า ธีเวส ในภาษากรีกนั่นเอง ซึ่งขอเรียงลำดับความเข้าใจก่อนว่า นครรัฐธีบส์นี้คนละเมืองกับเมืองธีบส์ในอียิปต์ ชื่อดังเช่นเดียวกันนะครับผม มีหลายหลายเมืองในละเเวกเดียวกันที่มีชื่อ คล้ายกันครับ(ในคาบทะเลเมอติเรนียนเอง ก็มีดินแดนประเทศอียิปต์อยู่ ซึ่งสองวัฒณธรรมนี้ มีตำนานเกี่ยวกับเทพเจ้าต่าง ต่างโดดเด่นชัดเจนพอๆกับวัฒนธรรมต่างๆที่สำคัญของโลกเช่น วัฒธรรมแม่น้ำสินธุ หรือเเม่น้ำเหลืองในดินแดนจีนโบราณเป็นต้น..)
นครแห่งนี้ในเมื่อก่อนได้ คับคั่งไปด้วยผู้คนและพ่อค้ามากมายเที่ยวผ่านมา แต่ตอนนี้แทบจะกลายเป็นเมืองร้างเลยทีเดียวไม่ใช่เพราะว่าเมืองนี้มีการประกาศเคอร์ฟิลด์ อย่างที่บางประเทศเขาประกาศกัน แต่เป็นเพราะมียมทูตดำมรณะที่มองไม่เห็นตามที่คนทั่วไปเรียกขานว่า"โรคระบาด" มาเยือนดินแดนนครแห่งนี้นั้นแล โรคระบาดไม่ได้แปลว่าหนึ่งโรคหนึ่งบาท แต่แปลว่าโรคที่สามารถติดต่อให้ผู้คนหมู่มายได้อย่างรวดเร็ว จึงกลายมาเป็นวิกฤตินครเมืองธีบส์แห่งนี้ ในสมัยก่อนการอยู่กินก็ลำบากอยู่แล้ว เมื่อเจอโรคามรณาปาร์ตี้แบบนี้ ก็แทบไม่ต้องบอกเลยว่าจะเป็นนรกบนดินอยู่กลายกลาย เหล่าผู้ปกครองเมือง ทั้งเสนาบดี เหล่าขุนพล ผู้ปกครองชั้นสูงทั้งหลาย จึงระดมเหล่าผู้มีความรู้ การแพทย์และการรักษาต่าง ต่าง มาชุมนุมกันที่ ณ ปราสาธกษัตริย์ธีบส์
ชายชราผู้หนึ่ง ผู้มีร่างกายา ไม่สมประกอบกำลังเอ่ย เอ่ยคำตอบของที่มา สาเหตุ ภัยวิบัติเมืองซึ่งชายชราผู้นี้มีผู้คนนับถือดุจเป็นหมอดูสแกนกรรมกันเลยทีเดียว เมื่อสมัยก่อนตีสิบยังไม่มี ช่องสามยังไม่สร้าง แต่ชายชราผู้นี้มีชื่อเสียงระดับceleb แล้วเซเล็บก็ไม่ไ้ด้แปลว่าขี้เล็บ ทุกคนรู้ดีว่า ชายชราผู้นี้สามารถบอกสาเหตุของภัยพิบัตินี้ได้
"ใครกันล่ะ ท่านผู้เฒ่า..." กษัตริย์วัยฉกรรจ์กล่าวถาม ท่านผู้เฒ่านิ่งเงียบ... เหล่ากับนิทราไปเพราะมีคนกดยิงเข็มยานอนหลับใส่ก่อนจะเฉลยคดีอย่างงั้น ที่หอประชุมแห่งนี้ มีเหล่าขุนพลและเครือญาติทั้งองค์ชาย องค์หญิง แม่ทับ เสนาบีดี นักปราชญคนสำคัญทั้งหลายกำลังรอฟังคำตอบที่ลึกลับเช่นนี้...
ผู้เฒ่าชรากำลังเอ่ย วาจาออกมา ทั้งห้องแทบหยุดหายใจ เสียงลมพัดหยุดนิ่ง เหมือนแค่เงี่ยหูก็ได้ยินเสียงแมลงวันกะพือปีก เพราะอาจจะเป็นคำตอบที่ชี้ชะตา บ้านเมืองได้ว่ามีทางแก้ไขด้วยเหตุใดให้พ้น จากนรกกรรมแบบนี้
"เพราะมี ฆาตกร อยู่ในหมู่พวกเรา........" เสียงหลายคนกลั้นใจและกลืนนำ้ลายตัวเอง "ฆาตกร เป็น กาลกินี"ผู้เฒ่ากล่าวต่อเหล่าผู้คนสำคัญแสนสังสัยหนักกว่าเดิม ว่าฆาตกรกาลกินี แปลว่าอะไรกัน ในยุคไฟฟ้าไม่มี 3Gยังไม่เข้า มีแต่โจรและฆาตกรเต็มไปหมด ผู้คนมีมากมายมีหรือจะนับทั่วกัน.. "คนนั้น คือใครกัน? .. "เสียงคำถามจากผู้คนรอบข้าง ผู้เฒ่าชราก้มหน้าเหล่าว่าปากตัวเองเป็นที่กั้นเขื่อนไม่ให้น้ำท่วมกรุงยังไงยังงั้น แต่คำตอบก็ต้องเอ่ยออกมา "ฆาตกรคือนั้นก็คือ........................ เจ้านั่นเอง"
"ไม่จริงน่าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา" สร้างความตื่นตกใจระทึกขวัญแก่ผู้คนสำคัญมากมาย
"ไม่ใช่ ไม่ใ่ช่ ไม่จริง" เสียงตกใจตอบอย่างทันควัน อีกไม่กี่นาทีต่อไปนี้ จะมีโศกนาฎกรรมบทใหม่เกิดขึ้น แบบไม่มี เทรลเลอร์มาเรียกน้ำย่อยในโรงเลยทีเดียว......
แต่ก่อนดำเนินเรื่องปกรรัมปรัมปราบทนี้ต่อไป ขอย้อนเรื่องราวที่วับซ้อนไปในอดีต...
.....อดีตประมาณเกือบหลายสิบปีกันก่อน....
ย้อนไปจนถึงปฐมบทราชวงษ์แห่งธีบส์ ที่ขึ้นชื่อว่ามีคำสาปอยู่...
อา ก่อนที่เราจะย้อยความเจาะเวลาหาอดีตต่าง ต่างของ คดีปริศนาวิบากรรมของ เมืองธีบส์นี้นั้น มาเข้าคอร์สเรียนเรื่องระดับ ชนชั้น เชื้อสายต่าง ต่างของเหล่าตำนานเทพก่อน ว่าเขาได้แบ่ง ออกเป็นหลักหลักเหมือนกันว่า ระดับแต่ละระดับคืออะไร?
ในตำนานปรัมปราของกรีกไม่มีช่องว่างระหว่างเทพและมนุษย์ แต่มีมนุษย์จำนวนหนึ่งที่ มีฤทธิ์อย่างเทพแต่มีความเป็นอยู่เป็อย่างมนุษย์ (โอ้ว!! เทพเดินดินเทพแบบนี้อยู่ตามร้านเกมเปล่่าหว่่า?) โดยมาจากเป็นโอรสของเทพธิดากับเทพอสูร(ไทแทนส์) เรียกว่า 1.เทพกึ่งมนุษย์
ถัดลงมาคือระดับ 2.มนุษย์กึ่งเทพ ซึ่งสืบสายเลือดของเทพกึ่งมนุษย์ลงมาอีกทีเ็ป็นโอรสธิดาของเทพกึ่งมนุษย์กับมนุษย์อะไรแบบนั้นอีกที ซึ่งมี สถานะเป็นมนุษย์ธรรมดาแต่มีพลังมากกว่ามนุษย์ทั่วไป(Super Human)
ลำดับสุดท้ายคือลำดับ3.ระดับ วีรบรุษ Hero นั่นเอง ที่อาจจะไม่ได้มีสายเลือดเทพแต่ มีวีรกรรมเหนือมนุษย์ทั่วไปนั่นเอง
แต่ในความจริงก็ยังมี เหล่าเผ่าพิเศษอีกพอสมควร เราจะไม่กล่าวเอ่ยในตอนนี้..
ขอย้อนกลับไปสู่ ปบมบทการสร้างเมือง ธีบส์(ธีเวส)ก่อน...
"ธีบส์" ในดินแดนกรีซนั้นเป็นเมืองชายทะเลเหนือออกไป 50กม.จากเอเธนส์ มีประวัติสาสตรืหลังจาก เมืองธีบส์แห่งอียิปต์เสื่อมอำนาจลงไป ชาวกรีกเก็บความไว้ว่าผู้ตั้งรกราก แรก แรกของนครรัฐนี้ ไม่ใช่ เผ่าอารยันแต่เป็นเผ่าอื่น ที่มายึดครองและปราบชาวพื้นเมืองให้อยู่ในอำนาจ ชนเผ่านี้เป็นเผ่าเดินเรือและมีอารยธรรมสูงกว่าชาวพื้นเมือง และนำอารยธรรมของเผ่าตนเองเข้ามาปกครอง ครอบงำอารยธรรมพื้นเมืองเดิมไว้ ที่สำคัญก็คือ เอาการเขียน หนังสือแบบผสมอักษรมาเผยแพร่รวมทั้งอารยธรรมด้่านอื่น ๆอีกด้วย ซึ่งพอพวกเผ่าอารยันมาครอบครองต่อก็ไม่สามารถลบล้างอารยธรรมและอำนาจดั้งเดิมได้ และเจริญสัมพันธไมตรีและยอมรับวัฒธรรมแห่งนี้มาผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งจของวัฒธรรมกรีกของตนเองอีกด้วย โดยเฉพาะตัวอักษร เขียนหนังสือของเผ่านี้ มาจากเฟอนิเชีย(Phenoecia) ในปาเลสสไตน์ กลายมาเป็นต้นแบบของภาษากรีกทุกวันนี้ ในเมื่ออรารยธรรมจากนครรัฐธีบส์มีความสำคัญจนเผ่าอารยันชาวกรีกยินดีรับมาเป็นเพื่อนอยางเสมอหน้าเช่นนี้ นักเรียเรียงปรัมปราก็ต้องอดไม่ได้ที่จะเรียบเรียง สร้างเรื่องปรัมปราให้เป็นส่วนหนึ่งของตำนานกรีก
เรื่องราว อินเซปชั่น(การเริ่มแรก) แบบนี้จึงขอเริ่มขึ้น ปฐมกษัตริย์ ของวงษ์นครรัฐธีบส์มีนามว่า แคดมัส(Cadmus)(เชื่อว่าผู้เชื่ยวชาญเชื่อว่าไม่ใช่ภาษากรีก ) เป็นโอรสของ กตัริย์อเจเนอร์(Agenor) ชาวฟีเนียเชียแห่งรัฐไทร์(Tyr) กษัตริย์อเจเนอร์สมรสกับราชิณีทีเลอแฟสเสอ(Telephassa) ให้กำเนิดโอรสห้าองค์ คือ แคดมัส ฟินิกซ์(Phoenix) ซึ่งจะเป็นกษัตริย์ฟีเนอเชีย ซีลิกซ์ (cilixซึ่งจะเป็นผู้ก่อตั้งแคว้นเสอสีลี) เธเสิส (Thasusผู้ก่อตั้งนครรัฐเธเสิส ตอนเหนือทะเลอีเจียน) รวยด้วยทองคำ และ ฟีเนียส(Phineusซึ่งจะก่อตั้งนครรัฐบนทะเลดำ) และธิดา 1องค์ผู้ชื่อกะฉ่อนไม่แพ้แอนนี่บรูคคือ ยูโรปา นั่นเองซึ่งเคยกล่าวไว้ในตอนที่แล้ว
และเรื่องราวการผจญภัยพิสดารของเจ้าชายชาวฟีเนอเชอทั้งห้าก็เริ่มขึ้น เมื่อ น้องธิดาร่วมสายเลือดกลายมาเป็น โคบาลจำเป็น ควบวัวขาวที่เทพซีอุสจำแลงเป็นนั้น ออกมอเตอร์เวย์ข้ามทะเลหายไป
พอรู้ข่าว ราชาบิดาของยูโรปา กษัตริย์ อเจเนอร์ก็ทรงกริ้วมาก เรียกเหล่าองค์ชายทั้งหลายมาประชุมและออกคำสั่งให้ตามหายูโรปาให้เจอให้ได้ ท่าตามหาไม่เจอไม่ต้อง คัม แบ็ค ซี เฟซ แปลว่า ไม่ต้องกลับมาให้เห็นหน้า!! เหล่าองค์ชายทั้งห้าได้แต่มองหน้ากัน แล้วถามว่า มี "GPSไหมอ่ะ ท่านเสด็จพ่อ?" แน่นอน ไม่มีแน่ เมื่อ ดาวเทียมยังไม่มีเลยสัมยนั้น มีแต่ GPพระอาทิตย์ และดวงดาวนำทางเท่านั้น ดังนั้นเจ้าชาย ทั้งห้าจึงตกลงกันว่าจะแยกย้ายกัน ออกตามหาออกไปแต่ละทาง คราวนี้เราจะกล่าวถึงตัวเอก ของเรา เจ้าชาย แคดมัสโดยเฉพาะ การเดินทางของเจ้าชายประสพปัญหามาก โดยที่แรกที่ ประเดิมเลย คือเกาะ โรดิส(Rhodes) มอบหม้อทองเหลืองระดับโกลเด้นกลอบบอล ให้ เทพี อเธนี แห่งลินดิส Lindus และสร้างวิหารถวายเทพสมุทรโพเซดอน ซึ่งคงละโพเซดอนกับที่รัชดาแน่นนอน และแต่งตั้งปุโรหิตสืบทอดทางสายเลือดต่อไปไว้ และเหล่าโจรสลัดหมวกฟาง ก็เดินทางไปเกาะต่อไป เอ๊ย ราชาแคดมัส เดินทางไปเกาะ ธีเรอ(Thera)และก็ลงมือ สร้างวิหารแบบเดียวกันและคณะเดินทางก็ ชีพจรลงเท้ามุ่งหน้าสู้เหนือ คือแคว้ณเธรสต่อไป จนภรรเมียของเจ้าชายเสียชีวิตลง (น่าสงสารอ่ะ) การเดินทางแบบ อราวน์ เดอะ กรีซแลนด์ แบบนี้ ไม่ได้ช่วยอะไรเลนย องค์ชายจึงคิดหาวีธีที่ คนสมัยนี้ชอบคือปรึกษาหมอดู ดีกว่า ซึ่งสมัยนี้ออก ทีวีเยอะกว่าดาราบางคนซะอีก เปิดช่อง 7 ก็มี เปิดช่อง 3ดูรายการ ตี1+2+3+4=? ก็เจอมีทั้งหมอดูกะเทย หมอดูพลังจิต ซึ่งสมัยนี้เวลาไปสำนักไหน ออกช่องไหนมักจะเจอ วลียอดฮิต"ผมเห็นพลังงาน ผมเห็นออร่า" โอ้ ทำไมคนเห็นออร่ามันเยอะจังอ่ะ ตาสแกนดีกว่าลำแสง X-rayอีก แหมน่าสงสารคน ค้นพบเจอลำแสงX ถ้าผมจำไม่ผิด รู้สึกว่า ผู้ที่ค้นพบ นี่ตอนหลังได้รับผลกะทบจาก รังสี x ด้วยนะ แต่การค้นพบนี้ สร้างคุณนะประกาคุณ อย่างใหญ่หลวงในหลายหลายวงการ เลยทีเดียว แหมถ้า เจอรังสีแปลกแปลก แบบนี้เยอะ หมอดูบางคนคงต้องได้ เห็นก่อน ชาวบ้านมั่งละ? แต่คนบางคนนี่ อธิบาย เหมือนกับ หลุดมาจาก เรื่องเซนท์เซย์ย่า กับ Hunter X Hunterเลยทีเดียว ซึ่งบางทีก็สงสัย ในเมื่อเห็น ออร่าเห็นพลังงานลึกลับได้ไย มาต้องถามบ้านเลขที่ ถามทะเบียน เลขแบบนี้ มันก็มีออร่าออกมาใช่ไหมล่า อืมมมมมมมมม ตกลงจะดูที่ พลังงานที่เปล่งออกมา หรือจะดู ว่าเขา มีเลขอไรบ้างกันแน่ บางทีฟังแล้วเพลีย น่าสงสัยกับ พอพอ เด็กไทยปิดตา มองทะลุผ้าแบบ สถาบันPmซี เลยเดียว ซึ่ง สำหรับผมแล้ว ที่ได้ฟัง เรื่องสถาบันนี้ ยืนยันได้คำเดียว ว่าจบหลักสูตร ออกมามีประโยชน์แน่ คือ แหล แถ ทะลุได้อย่างเดียว ซึ่งถ้าจะให้ดี ต้องห้อย เหรียญพลังงานควอนตัม ต้านมะเร็งด้วย รับรอง เมพสาดกันเลยทีเดียว!!!!! นะฮ้าฟฟฟฟ เหรียญต้านโรค ก่อเกิดพลัง สงสัยโดราเอมอน มาเยือนแล้วทำตกไว้กะมังนี่!!!! ผมสงสัยจริง ทำไมประเทศที่เขา ส่งจรวดไปอวกาศ อย่างอเมริกา ไม่รีบผลิต ออกมาเยอะเยอะ ให้กับประชานมั่งน้าจะได้ ปลอดโรค แต่ประเทศเขากลับ ออก กฎหมายบังคับคนให้ทำประกันสุขภาพแทน คิดดูละกันว่ามันเป็นยังไง?

ถามผมผมเชื่อนะ เรื่องพลังงาน ออร่าในตัวคนเรา ซึ่งมีการพิสูจน์มาแล้วแล้วผมก็เชื่อ 100เปอเซ็น(กล้องภาพเคอร์เลียน มั้งที่ผมคิดว่า น่าสนใจ ของน่างช่างอิเล้กทริกชาวรัสเซีย เซมยอน เคอร์เลียน) ด้วย แต่ในการ มองด้วยในตาเปล่านั้น สำหรับผมว่า มันยังคงลึกลับต่อไปเป็นเรื่องในอนาคต ซึ่งวิทยาศาสตร์กำลังเข้าไปไม่ไม่ถึง รอการค้นพบอยู่เหมือน Dnaเราที่ เพิ่งมีการ ตรวจสอบวิจัยไม่กี่สิบปีมานี้ เพื่อความเจริญ แต่ผมพูด ตรง ตรงนะ บางคนผมดูแล้ว คำพูด คำจา ทั้ง การ หาคำมา ปิดท้ายเวลาดูดวง ต้องพูดลงท้ายว่า"ปิดข่าว" อย่างนี้ หมอดู "คอนเฟริ์ม" อย่างงี้แล้ว ก็หาเรื่องแหลแถ ไปเรื่อย ปาหี่มากว่า เพราะคนมันชอบเอา วิทยาศาตร์ กับ ไสยศาสตร์ มาปนกันมั่วซั่วไงโลก ถึงมีปัญหามากมาย ทั้ง ทั้งความรู้ ทั้งสองฝั่งเท่าเทียมกัน แต่มีคนบางกลุ่มเอามาโยงกันมั่วซั่ว เพื่อหากิน รู้จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง เอามาพูด มาอธิบาย คล้อยตามกัน เป็นชิโรซางิหรอเฮ้ย!!!!!!
กลับมาเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น