วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แดดาลัส เดอะ มิสซันอิมพิสเบิ่ล !!!!

ตอนต่อจากเนื้อหาคราวที่แล้ว
หลังจากที่ว่า การสร้างคุกใต้ดินแบบเขาวงกตเพื่อ คุมขังควมประพถติของ มิโนทอร์ วัวน้อยผู้น่ารัก(แบบไหนวะ!!!)
ซึ่งมิโนทอร์ผู้นี้ก็จะมีตำนานระดับเทพ แยกย่อยไปอีกครา เราจะไม่กล่าวในคราวนี้ ขืนกล่าวหมดเดียวผู้เขียนจะหมดมุขเอา (เป็นงั้นไป!)
ในการปกครองของราชาไมนอส นั้น ในสมัยก่อนเรียกว่าว่า รัฐนาสเสิส(Knoossus) เมื่อราชา ไมนอส มาปกครองได้ขยาย อาณาจักร ปกครองออกไปอีก 90รัฐ สร้างกองทัพเรือ มากมายปราบปราม เหล่าเจ็ดเทพโจรสลัด เอ๊ย!! โจรสลัดทั่วไป
ซึ่งชาติกำเนิดของ บทวิเคราห์ะ ราชาไมอนอสองค์นี้ ค่อนข้างคลุมเครือ หมายความว่า ในตำนานไม่แน่ใจว่าราชาไมอนอส องค์นี้ คือไมนอสองค์แรกสุดที่เป็น บุตรของอัศนีเทพซีอุส หรือเป็นลูกหลานสืบทอดมาอีกที เพราะฉะนั้นในบางตำราเขาบ่งบอกไว้ ว่า ไมนอสองค์นี้เป็นเพียงหลานเท่านั้น ไม่ใช่เป็นองคแรก เพราะองค์แรกมีความเป็นธรรมมากกว่า จึงสามารถเป็น หนึ่งในตรียมธรรมบาลเทพ ผู้พิพากษาในยมโลก นิสัยจะไม่เหมือน ราชาไมนอสที่ดำเนินเรื่อง ในเหตุการ์ณมิโนทอร์เท่าไรนะ ซึ่งชาติกำเนิดของ วีรบุรุษ ต่าง ต่างถ้าเป็นวีรบุรษที่มีถิ่นกำเนิดมาจากสองเผ่าขึ้นไป ก็มักจะมีตำนานเพิ่มมาอีกเรื่องเสมอ เป็นกฎเกณฑ์วัฒณธรรมทั่วไป ที่จะยกเรื่องราวเชิดชู วัฒณธรรมของตนไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นยังไงขอดำเนิน เนื้อเรื่องส่วนนี้ก่อน แปลว่าเนื้อเรื่องจะเด่น มากน้อย ตามดินแดนกับเผ่าของแดนนั้น
ครานี้เมื่อ ราชาไมอนอสได้สร้างอิทธิพลตามเกาะแก่งต่าง ต่างทั้งรอบ รอบทะเลเมเรติเนียนและเเกรนด์ไลน์แล้ว เอ๊ย!!
จนมาถึงเหตุการ์ณหนึ่ง ว่าโอรสองค์หนึ่งนามว่า แอนโดรเจียส(Androgeus)เพราะมีฝีมือโดดเด่น ระดับโอลิมปิกได้เข้าร่วมแข่งมหกรรมกีฬาระหว่างรัฐต่างต่างที่เอเธนส์ จึงถูกมือดีสังหารที่เอเธนส์ บ้านเก่าของแดดาลัส เมื่อราชาไมอนสรู้ความ จึงเดือดดาลมากแต่พระองค์ก็ไม่ด่วนใจร้อนแก้แค้น เปิดพิชัยยุทธุ์และตำราก่อนจึงส่งทูตไป สำรวจคะแนนนิยมของตนตามรัฐใหญ่ ต่าง ต่างว่า จะร่วมมือหรือขวางลำอั๊ว ซึ่งแน่นอนเนื้อหในการทูต คือการยกทัพเข้าปิดล้อมรับเอเธนส์เพื่อปิดบัญชี แก้แค้นใหลูกตน แต่ก้ไม่ได้หยั่งรู้ว่า มีรัฐไหนเป็นพันธมิตรกับฝั่งตรงข้าม หรือ รัฐไหนอยากมาเป็นพวกเดียวกับตน การเจราลับแบบ ขนาด เว็บวิกิลีก คงอยากนำมาแฉจึงเริ่มขึ้น. จึงมีตำนานปรัมราบันทึกไว้บางรัฐ
1ในรัฐเหล่านั้นคือ รัฐไนซ่า(Nisa) มีราชาไนสัส(Nisus) ปกครองอยู่ ภูมิศาสตร์ ตั้งอยู่ที่ริมก้นทะเลอ่าว เสอรานนิค ทางตะวันตกของกรุงเอเธนส์ประมาณ30กิโลเมตร ซึ่งกษัตริย์องค์นี้มีความเกี่ยวข้องลึกซึ้งกับ ฝั่งเอเธนส์มากเพราะ กษัตริย์องค์นี้เป็นโอรสของ แพนไดออนที่2(Pandion 2) บิดาของกษัตริย์เอเธนส์ เอเจียสผู้ชรา(Agegeus)(ซึ่งราชาองค์นี้เป็นกิ๊กกับแม่มดชื่อกะฉ่อนนามว่า เมเดีย(Medea)นางเอกจากมหากาพย์การผจญภัย ขนแกะทองคำนี่เองซึ่ง เจสันเป็นพระเอกซึ่งจะมากล่าวถึงเหตุการ์ณต่าง ต่างนี้ภายหลัง)ซึ่งไนสัสน่าจะเป็นน้องชายของราชาเธอ และที่สำคัญ กษัตริย์ชราเอเจียส เป็นบิดาแท้แท้ของ วีรบรุษสุดยอด ฉายาว่าราชาที่ยิ่งยงของประวัติศาสตร์เอเธนส์ซึ่งขนาดมี การยืนยันทางประวัติศาสตร์ว่าน่ามีตัวตนจริง จริงเคยอยู่นามว่า ธีซีอุสซึ่งต่อมาจะทำศึกกับมิโนทอร์ในอนาคตนั่นเองซึ่ง ณ บัดนี้ ยังไม่ปรากฎตัวเพราะติดภารกิจทำเควสอยู่ (จริงจริงนะ!!) ซึ่งราชาไนสัสมีพลังวิเศษ เช่นกันอาจจะไม่ได้กินผลปีศาจใดใด แต่พลังของท้าวเธอคือ ศูนย์รวมคอสโม่อยู่ที่ เส้นผมเส้นหนึ่งบนกะหม่อม( เป็นพลังแบบ ซานี่1ในจตุเทพใน Torikoเรอะ-*-) จริง จริง แบบว่า ตราบใดมีพลังนี่อยู่ยากจะรบแพ้ กาษัตริย์ไมนอสเองก็ต้องการจะตัดกำลังฝั่งเอเธนส์ก่อน จึงเข้ารบกับรัฐไนซ่า แห่งนี้ แต่ไม่สามารถเอาชัยได้เด็ดขาด จึงกลุ้มใจแต่ว่าบังเอิญ กษัตริยไมนอสคงจะรูปร่างหน้าตาดี ตามวงษ์วาน เหมือนเอา ณเดช มาบวกกับเก้าจิรายุยกกำลังด้วยซูเปอร์จูเนียร์ เมื่อ ธิดาสาวของราชาไนสัสเกิดหลงรัก ราชาไมนอสเธอเข้าอย่างจัง เมื่อแบบนั้น ความรักทำให้ตาบอด ตามชื่อเพลงวงดังแห่งยุคกล่าวไว้ สาวเธอจึงแอบ ไปดึงเส้นผมระดับคอสโม่ ออกไปทำให้พลังของพ่อตนนั้น สิ้นลง พอเกิดสงครามจึงรบแพ้แก่ราชาไมนอส เมื่อราชาไมนอสรู้เรื่องนี้เข้า จึงว่ากันตามตำรา สามกีกที่ จูกัด-ขงเบ้ง-เหลียง ได้กล่าวไว้ว่า ผู้ใดตัดหัวนายตนมาสวามิภักดิ์ันั้น มันผู้นั้นสมควรตามนายเก่าไปทันที เพราะนับว่าเลี้ยงไม่เชื่อง ขนาดตัดหัวนายเอาตัวรอด ยังไม่มีใครเอา ประสาอะไร กับ ทรพีเนรคุณระดับโอลิมปิคแบบนี้ กษัตริย์ไมนอสจึงตอบแทน ด้วยการโยนลงทะเลดีกว่า เพราะไม่รู้ว่าวันไหนจะโดนเจอแบบนี้เป็นรายที่สอง วิญญานสองพ่อลูก เหล่าเทพดลบรรดาล ให้บิดาไนสัสกลายเป็น นกอินทรีทะเล ส่วนลูกสาวนั้นกลายไปเป็นนกทะเลไซริส เมื่อจบศึกอุ่นเครื่อง ใ้ห้อาเล็กของตน นามว่า เมเกอรีอัส(Megareus) ได้เข้ามาปกครองและได้ สมรสกับธิดาอีกคนที่เหลือของ กษัตริย์ไนสัส นามว่า อีฟเฟอโนอิ(Iphinoe)เปลี่ยนชื่อนครนามว่าเมการ่า(Megara)อันโด่งดัง
เมื่อตัดกำลังรบ และผุกพันธมิตรตามเกาะต่าง ต่างสำเร็จสิ้นแล้ว ยุทธการปิดล้อมเมืองรัฐเอเธนสืจึงเริ่มขึ้นและประสพความสำเร็จจึง เิกิดการเจราสงบศึก... เราจะกล่าวในบท อนาคตข้างหน้าเช่นเคยครับ(55+)
ตรียมธรรมบาลเทพ


ไมนอส จาก เซนท์ เซย์ย่า



นกอินทรีทะเล หรือว่า นกออก







นกทะเลไซริส




กลับเข้ามา กล่าวถึงพระเอกของเรา แดดาลัส ซึ่ง แท้จริงแล้วเขาเองก็เป็นเจ้าชายเอเธนส์คนหนึ่งเลยทีเดีย สาเหตุที่เขาได้ลี้ภัยมาอยู่ที่ เกาะครีทแห่งนี้เป็นเพราะว่า เดิมทีแดดาัลัสเองก็เป็นทีดปรดปรารของ เทพีอธีนิ อย่างมาก ท้าวเธอจึงสอนวิชาลับ คือวิชาช่างทั้งหลายให้แก่เขา เป็นวิชาช่างพิสดาร และเขาเองก็มี น้องสาวนามว่า พาลเลอแคสทิ ซึ่งมีบุตรชายนามว่า เทลัส(Talos) หนุ่มคนนี้ ถูกขนามว่า ไอนสไตน์ 10ขวบ เพราะฉลาดมาก (ไอสไตน์ไอคิว 228 กว่ามั้ง เท่าที่วัดได้และมีคนที่มีไอคิวมากกว่า ไอน์สไตน์ด้วย)
เมื่อฟ้าส่งแดดาลัสมาเกิดไยต้องส่ง ผู้มีพลังระดับแปดพิสดารลงมาด้วย เพราะว่า เด็กน้อยเทลัสได้เรียรู้เล็กน้อยจากแดดาัลัสก้แตกฉานซะแล้ว และมีพรสวรรค์การช่างสูง อายุ12 ขวบก็สามารถประดิษฐ์เลื่อย วงล้อปั่นหม้อ(หน้าตาเป็นไงวะ !!) วงเวียนวาดวงกลม ซึ่งพิสดารอย่างมาก แดดาลัสเองรู้เห็นเข้าก็คงคิดว่า สงสัยถ้าปล่อยหนูน้อยระดับนี้โตไป มีหวังอนาคตก็คงจะประดิษฐ์ รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ เรือเหาะ โปรแกรมไมโครซอฟท์ แบล็กเบอรี่ เฟซบุค ได้เองแน่(-*- ขนานั้นเลยเรอะ)
แผนการ ลับ ลวง แหล ระดับโหดจึงเริ่มขึ้น แดดาลัสทนต่อ ความเก่งกาจของลุกศิษย์ต้นซึ่งเป็นหลานแท้ แท้ไม่ไหว จึงเรียกเด็กน้อยมาเจอบนดาดฟ้า เพื่อจะ ให้ดูดาว วึ่งคนโบราณนับถือดุจของขวัญจากเทพเจ้า แต่อนิจจา คนฉลาดอย่างเดียวหรือจะ สู้คนเลห์กลโกงผสมเหลี่ยมชั่ว เมื่อมาบนดาดฟ้า แดดาลัสจึงจัดแจง ผลักหลานตนลง ไปโหม่งพื้นอิฐเมืองกรีกเล่น ทำให้วิญญานเด็กน้อยล่องลอยไปแม่น้ำยมโลกตามระเบียบ และอำพรางศพใส่กะสอบแบบคลาสิคตามระเบียบกะเอาไปหมก ป่า แต่พลเมืองเอเธนสืดีเห็นมี เลือดออกจากะสอบจึงเอาไปฟ้อง ศาลรัฐธรรมนูญเอ๊ย!! ศาลเมือง อัจฉริยะขี้อิจฉาเราเลยเผ่นตามระเบียบ แบบว่าทำไมอุตส่าห์ฉลาดแทบตาย แต่เวลาฆาตกรรมคนทำไม่ได้เนียนเลย สงสัยไม่ได้วางแผนล่วงหน้าแน่เลย
เมื่อแดดาลัส หนีออกไปหนีจากรัฐ น้องสาวแม่ของเทลัส ตรอมใจ ฆ่าตัตายตามลูกชายไปอย่างสลดใจ( เรื่องธรรมดาครับ ในตำนานกรีกเป็นโศกนาฎกรรม ทั้งหมดครับประมาณว่า อ่านไป10 เรื่องต้องมี วิบากกรรมตายโหงซะ9 อยู่ดีซะ1 ตายแบบสามัญไม่ค่อยมีหรอกครับ ผิดธรรมเนียมเขา)
ดาดาัลัสเรามี เมียหนึ่งคนนามว่า นอครอทิ(Naucrate)มีลูกด้วยกันนามว่า อิคารัส(Icarus) แต่ก็นะคนจะเจอกรรม ยังไงก็หนีกรรมไม่พ้นเมื่อไปแห่งใหม่ คดีใหม่ก็เกิดขึ้น อีกครา เมื่อในที่สุด ราชาไมนอสก็สืบรู้ความจริงว่า เหตุวิปิริตสังกรรมทางเพศพิสดารแบบนี้มีไอ้หัวหมอแดดาลัส ให้ความร่วมมือ จึงลงโทษให้ไปอยู่ในคุกเดียวกับมิโนทอร์ ลดเกรดไปเป็นทาสทั้งครอบครัว เป็นทาสที่ว่าคือ คอยเช็ดอึ เช็ดเยี่ยว มิโนทอร์คุงนั่นเอง การที่ได้เป็น เนิสเซอรี่เด็กหน้าวัว แบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่ารื่นรมย์เลย แต่ก็จนหนทางเพราะว่า เขาวงกตที่ตนสร้างขึ้น มันเมพมาก ขนาดคนสร้างเองก็ยังออกเองไม่ได้ ต้องเพิ่งด้ายวิเศษของตน แต่ต่อให้หนีออกมาได้ ก็ต้องหาหนทางหนีออกจากเกาะใหญ่และน่านน้ำของกษัตริย์ระดับนี้ยังไง ก็ยังคงต้องคิดต่อไป ซึ่งเป็นภารกิจ ที่สาหัสและเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว ในขณะนั้น รัฐนอสสัส รุ่งเรืองมากมาก ขนาด รัฐเอเธนส์ยยังยอมซูฮกให้ การไปมีเรื่องกับราชาไมนอส ถ้าไปเพิ่งรัฐไหน รัฐนั้นก็คงไม่ยอมให้เข้า ง่ายง่ายแน่เพราะคงไม่อยากเป็นเมืองขึ้นดัง คราวเอเธนส์
แต่แล้วยัง มีโอกาสเมื่อตัวช่วยอันดับ หนึ่งอย่างราชินีเอวีพิสดาร พาซิเฟเอ จึงเดินทางไปช่วยออกมาด้วยด้ายวิเศษแต่ ว่า เมียแดดาลัส ไม่สามารถช่วยออกมาไ้ด้ ยังคงติดค้างอยู่อย่างนั้น คอยดมขี้ ดมเยี่ยวต่อไป-*-( ไมมันรัก เมียจังวะ)
(*ซึ่งในข้อนี้ผมสงสัย พฤติกรรม หลายหลายอย่างของ คุณเธอจริงจริง ประมาณว่า ทำไมลงทุนหลาย หลายอย่าง กับแดดาลัสด้วย เป็นไปได้ไหม ว่าคุณเธอกับแดดาัลัสมี Something อะไรกับ.... เพราะ แดดาลัสเองก็ สร้างของวิเศษให้ทั้ง ทั้งที่รู้ว่า มีโอกาสผิดใจกับราชาของเกาะ ถ้าไม่มีรางวัลอะไรเลย ผมว่ามันดูแปลก แปลก แล้วยิ่งตอนหลังวางยาเมียตัวเองไม่ยอมช่วยออกมาหอีกปล่อยทิ้งไว้ แบบว่าแดดาลัสนี่เข้าข่าย ชายแท้เลยอ่ะ ทั้งฉลาด ทำอะไรห่าม ห่าม ในบางเวลาเลวนิด นิด อาจจะมีเสน่ห์ถูกใจสาวสาวก้เป็นได้ครับ)
ความนี้พอ ออกมาได้แล้ว
ภารกิจหลบหนี ออกจากเกาะจึง เริ่มขึ้นแบบว่าระดับ Island Break!!!! เลยทีเดียว
มิโนทอร์ ที่คอเกมทั้งหลายคุ้นตา ปรากฎในทุกรูปแบบทั้งการ์ตูน หนัง-เกม



ภาพเกาะครีท และซากวิหารต่าง ต่าง




ภาพวาดโบราณบนเกาะครีท


เมื่อ มีนักโทษหลบหนีเหล่ากองทัพเรือหลวงจึงออกตามล่า แดดาลัสเต็มทะเลเมติเรเนียน แดดาลัสคิดใน เอาไงดีหว่าในน่านน้ำนี้ แทบเป็นของราชาไมนอสซะหมดแล้ว ถ้าจะหนีไปอีกเกาะหนึ่งก็คงไม่พ้นเงื้อมมืออำนาจของราชาทะเลอยู่ดี
เพราะฉะนั้น ถ้าจะหนี คงต้องเอาแบบหนีไปไกล สุดสุดเลยเอาแบบข้ามทวีปเลยทีเดียว แต่จะไปยังดี เมื่อเรือเองก้คงไม่มีลำไหนหลุดพ้น สายตาของเรือหลวงไปได้เเละไม่เร็วเท่าด้วย แค่แล่นออกไปได้ไม่เกินไมลืทะเลก็คงถุกล้อมเเล้วกะมัง จึงคิดหาวิธี ลอบออกไปไกลที่สุด เนียนที่สุดครั้งจะปรึกษา สกอร์ฟิลด์ใน พริสซันเบรค ก็คงไม่ไหว เมื่อกำลังจนหนทางมองหน้าขึ้นฟ้าเห็นนกเวหาบินอยู่ ความคิดระดับจอมโจรคิด ก็เริ่มขึ้น ก็บินไปเลยดีกว่า!!!!!!! ง่ายดี ว่าแล้วก็ให้ลูกชาย เที่ยวเก็บขนนก ขี้นกและขี้ผึ้งให้ได้มากพอจเอามา ติดปีกนกเทียมนี้ผสมเป็นกาวแบบพิเศษ ต้องเรียกว่า กาวระดับNASAเลยแหละ ว่าแล้วเมื่อ คนมีปีก สร้างเสร็จ ก็ลองซ้อมบินก่อน และกำชับลูกชายว่าอย่าคึกนักลูกเอ๊ย!! ให้ทำตามดังนี้คือ บินไปเรื่อย เรื่อยอย่า รีบร้อนอย่าบินต่ำต่ำเรี่ยน้ำ ( มันมีลมหรอบินต่ำต่ำอ่ะ-*-) เดียวขนนกจะเปียกอาจจะบินไม่ขึ้น( อ้าวท่าฝนตกอ่ะเฮีย ไม่งานงอกหรอ !!!สงสัยคำนวนแล้วใช่ไหมว่าไม่เจอพายุ) อย่าบินสูงเกินไปเดียวเจอพระอาทิตย์เดียวขี้ผึ้งละลาย(ตรรกะแปลก แปลก ความจริงมันน่าจะละลาย อยู่เรื่อยเรื่อย ล่ะลุง!!!)
เมื่อจัดแจง ซักซ้อมเรื่อง ต่าง ต่างให้เหมาะแล้ว จึงเริมภารกิจบินหนีออกจากเกาะ ซึ่งแดดาลัสคิดจะหนีไปทวีปเอเชียไมเนอร์ ทางตะวันออกไกลได้มีชาวกรีกบางส่วนไปตั้งอาณานิคมขึ้นมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงทรอยอันยิ่งใหญ่
ตอนแรก ลุกชายอิคารอสก็ยัง กลัวกล้า เสียว เสียว เหมือนกัน แต่พอบินนานานเข้าวิญญานปีกนกแว้น เข้าสิง ดันเปรี้ยวกว่านมสดคิดจะบินไปยังววรรค์เทพได้หรือ เปล่า พอเข้าใกล้อสุรเทพดวงอาทิตย์เฮลิออส ความร้อนจะละลาย ขี้ึ้งนาซ่า ซ้า เด้กปีกนกแว้นเรา จึง ตกลงมาต๋อม !! เพราะไม่เชื่อฟังบิดาตนนี่เอง ฝ่ายพ่อเมื่อไม่เห็นลูก วนมาอีกที เห็นขนนกปีกลูกตนลอยบนทะเลเต็ม จึงรู้ว่าลูกตนกลายเป็นอาหารปลาไปซะแล้ว จึงเสียใจอย่าง มากมาก รอศพลุกชายตนลอยอืดขึ้นมา จึงโฉบไปรับ เอามาไว้บนฝั่งเกาะใกล้กับแนวเกาะเซมอส(samos) ต่อมาเกาะใกล้ ใกล้นั้น ชื่อว่า อิคาเรีย(Icaria) ไว้อาลัยแก่อิคารอสเป็น ที่ฝังศพลูกชาย


แผนที่เกาะในเรื่อง

เมื่อเกิดเหตุสะเทีอนใจดังนี้ เมื่ออยู่ตัวคนเดียว แดดาลัสจึงคิดเปลียนใจไม่ คิดไปพึ่งพาชาวกรีกที่เอเชียไมเนอร์เเล้ว แต่กลับบินไปทางทะเลอเดียติค ขึ้นฝั่งคาบสมุทรอิตาลี นีเอง ลงจอดที่เมืองคิวมี()มอบปีกหลายพันไมล์ แก่เทพ อพอลโล่และสร้างวิหารทองคำถวายไว้ ต่อจากนั้นก้เริ่มเดินทางเสี่ยงโชค ไปถึงเกาะ ซิซิลี มีกษัตริย์คาคเคอเลิส(Cocalus) แห่งนครรัฐเคเมอเดิส(Cumae) และได้สร้างถาวรสถานไว้หลายแห่งและยังคงทำตัวเป็น โดราเอมอนเช่นเคย ได้ประดิษฐ์สิ่งของแปลกแปลกให้ชาวเมืองได้ประทับใจอีกมากจึงกลายเป็นไอดอลของเมืองนี้ไป ทั่วเกาะซิซิลีใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จบ..
Happy End.........
ซะเมื่อไร่ เล่า!!!!! ผมบอกเเล้วว่า ตำนานปรัมปรากรีก มักจะเป็นโศกนาฎกรรมมากกว่า
มันยังมีตอนต่อไปอีกคร้าบ ผม!!!!( ถ้าใครอยากให้จบ แบบนี้ผมว่าเชิญขเ้ามตอนหน้าเลยดีกว่าครับ เดียวหาผมไม่เตือน 555+)
ตอนหน้า Return of The King Minos !!!
เป็นตอนจบแล้วครับ ^_^

ข้อมูลอ้างอิงจาก ศ.กรีติ บุญเจือ นิตรสารต่วยตูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น