วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รี เทริ์น ออฟ คิง ไมนอส !! ศึกวัดกึ๋นระดับเดธโน้ต

เรื่องราวของ วีรบุรษแดดาลัสดำเนินมาถึง บทสุดท้ายแล้วนะครับ จะสุขจะเศร้า ยังไง ใครจะอยู่ใครจะไปเดียวเรามาปิดท้ายเลยดีกว่า


ย้อนความ คราวก่อน เมื่อแดดาลัสเราบินไกลมาจากเกาะครีทหลายไมล์ทะเล สุดท้ายเดินทางมายังเกาะซิซิลี นั่นเอง
ซึ่งได้คะแนนความนิยมจาก ผู้คนที่นี่ที่เห็นสิ่งประดิษฐ์ของเล่นใหม่ ใหม่ ให้แก่ชาวเมืองทั้งหลาย
แต่ทว่าคนเรายามสุข สุขได้เดี๋ยวเดียว ไม่ยืนยงความทุกข์สิ จีรังมักมาเร็วเหมือนไฮสปีดเน็ต กษัตริย์ไมนอสแห่งเกาะครีท รัฐนอสสัสได้เสียหน้าเป็นอันมาก เพราะพระองค์เธอมีกองทัพเรือรบมากมายกายกอง แต่กลับ ควานหาตัวแดดาลัสสุดยอดนักประดิษฐ์ เหนือฟ้าผู้นี้ไม่ได้ กองทัพเวลารบแพ้ ยังแพ้แก่คนหมู่มากเป็นกองทัพเหมือนกัน ยังพอเข้าใจ แต่นี่กลับเสียท่าแก่คน คนเดียว เลือดกษัตริย์สืบสายมาจากเทพอัศนีฝ่ายบิดา และสายเลือดเทพสมุทรฝ่ายมารดา นั้นมันบ่งบอกใน Dnaว่ายอมให้ มนุษยธรรมดาเดินดินไม่ได้เชียว เพราะถ้าเอาเข้า จริงจริง แล้วสาเหตุทั้งหมดมาจาก ไอ้นักประดิษฐ์ลี้ภัยผู้นี้ นี่เองที่สร้างเครื่องมือช่วย ราชิณีตนก่อการอัปยศแบบนี้ แน่นอนเรื่องแบบนี้ยอมเป็นที่ต้องการของ สมุทรเทพโพเซดอนซึ่งเป็นปู่ทวดของตนเอง แม้จะรู้แต่จะให้เอาเรื่องกับเทพมหาสมุทร ก็คงเหมือนกับการล่วงล้ำเทพเจ้า ซึ่งในสมัยเทพครองจักรวาล การทำแบบนั้นอาจะกลายไปเป็น นาธานคนที่สองได้เพราะสังคมเขาไม่ยอมรับ!!!! อีกอย่างสมัยนั้น โกลด์คลอธยังไม่สร้าง พวกเซย์ย่ายังไม่เกิด!! จะเอาอะไรไปสู้
แม้คนทั่วไปจะเกรงอำนาจราชา แต่อำนาจเทพย่อมมีสิทธิดีกว่า โหรหลวงมีผลต่อการตัดสินใจทั้งปวง รวมไปถึงเหล่า โหรสตรีสาวแห่งภูเขาเดลฟีที่ขนานนามเลยว่า"โหรตัวแม่" ปลาหมึกพอลยังแม่นสู้ไม่ได้เลยทีเดียว
เมื่อเอาเรื่องกับเทพมหามุทรผู้ยิ่งใหญ่ไม่ได้ จะให้ฆ่าชายาตน เองก็ไม่เหมาะ เพราะฉะนั้น ฐานะคนเดียวที่พอจะได้รับ บทลงโทษก็คือ แดดาลัสแฟมิลี่ ซึ่งตอนนี้ มีเพียงแดดาลัส หลบหนีมาจากที่คุมขังคุกใต้ดินได้
แต่ความแค้นของราชาไมนอส มีพอพอ กับแรงแค้นที่เทพเจ้าเคยมีต่อ มวลมนุษย์การตามไล่ล่าแบบทั่วน่านน้ำ จึงเริ่มขึ้น แต่ก้ยังไม่พบวี่แวว แม้จำนวนเป็นต่อ แต่อีกฝ่ายเองก็เป็นอัจฉริยะเรียกพี่ NASAเรียกพ่อ MITต้องสยบ
ราชาก็ต้องกลับไปตั้งหลักเพื่อแก้เกมเล่นซ่อนหาให้ได้ จำต้องงัดตำราระดับเดธ-โน๊ต ที่เป็นการ์ตูนทำยอดขายถล่มทลาย เพราะว่า ถ้าเด็กเช่าอ่านเองก็คงจะงง เพราะวันเดียวอ่านไม่เข้าใจ ต้องอ่านทีเป็นวัน วิเคราห์ะเป็นเดือนบวกกับ ตั้งกะทู้ถามเว็บดังอย่าง พันติ๊ป ประมูล เพื่อความกะจ่าง เพราะงงอยู่คนเดียวไม่ได้ ต้องหาคนแชร์ความงงเป็นเพื่อน ค่าปรับเสียทีพอพอกับ ซื้อเล่มจริง เลยซื้อเล่มจริงเลยดีกว่า แต่พอการ์ตูนจบ กะแสซา คนแห่ขายไปเป็นแถว จนคนรับมือสองอาจจะบอกว่า จะเอาไปถมที่ได้แล้วม้าง งงง
ว่าแล้ว ท้าวไมนอสจึงมีความฉลาดระดับวิญญาน L มาสิง ตัวเนียร์มาหลอน จึงคิดอุบายระดับแปดพิสดาร เลย..
เมื่อราชา จับจุดได้ว่า แดดาลัส เป็นคนชอบท้าทายและไขปริศนาทดสอบสมองตัวเองอยู่เสมอ จึงไม่ยอมอยู่เฉย เฉยใช้ชีวิตเรียบง่ายแน่ เพราะเป็น ซุป'ตานักประดิษฐ์ อุบายที่คิดขึ้นมาก็คือ... สั่งให้ลูกน้อง ดำเนินการว่าขึ้นไปบกที่ไหน ให้ปลอมแปลงตัว แล้วให้เอาเปลือกหอยโข่งทะเลตัวโตโต ถือติดมือไปด้วย 1เปลือก พร้อมเส้นด้าย.... เหล่าทหารลูกน้องก็งง ร้องถามว่าจะ ทำให้เจอตัว แดดาัลัสได้ยัง หรือว่า เส้นดายกะกะดิดเอง เมื่อตรวจใกล้เจอกับนักโทษคนนี้ ราชาเอามือจับกะบาลทหารแล้วบอกว่า แบบนั้น มันมีแต่เครื่อง GT200 ต่างประเทศเขาใช้กัน แคว้นเราใช้ไม่ได้ มันแพงและที่สำคัญมีเงินใช้ไม่ได้ต้อง..... ด้วย
ทั้งเปลือกหอย และด้ายนี้ คือปริศนาระดับพัซเซิ่ล(Puzzel)เอาไว้ให้ผู้คนท้าทายสามารถ โดยปริศนาก็คือผู้ใดก็ได้ ที่คิดว่ามีไหวพริบ เอาด้ายร้อยทะลุวังวันของเปลือกหอยออกมาอีกฝั่งได้.. เหล่าทหารร้องอ๋อ พลางคิดว่าจะมี ผู้ใดทำได้หรอ... จะกลายเป็นว่าแทนที่จะหาคนร้ายหลบหนี จะกลายเป็นปาหี่ ปริศนาเกมโชว์ ทัวร์ซะมากกว่า แต่ราชาไมนอสเงียบ เพียงกล่าวว่า "เราเชื่อว่า เขา ทำได้..."
ดังกลยุทธศึกโบราณที่เคยมีคนกล่าวไว้ว่า จะทำสงครามกับใคร เราจำต้องรู้ความสามารถศัตรูคู่แข่งซะก่อน ว่าเรากับเขาระดับไหน ห่างห่างแค่ไหน ราชาไมนอสรู้ตัวดีว่า ในเชิงเชาวน์ไม่อาจเทียบได้หลายขุม ต้องต่อสู้ทางอ้อม แม้ปริศนาพิสดารนี้ ในบัดนี้ ราชาไมนอสเองก็ยังไม่ได้ มีคำแก้ไขเฉลยในใจเท่าใดนัก แม้มันอาจจะไม่ยากเกินปรีชาสามารถแต่ สำหรับพระองค์ไม่ได้มีเพลา มาเสียเวลากับคำตอบเหล่านี้สำหรับ การบริหารเมือง รัฐในสังกัดต่าง ต่างมากมายก่ายกอง จึงพึงทิ้งไว้เป็น ขนมหวานล่อเหยื่อออกมา
แน่นอนปริศนาสมัยไม่มีอินเตอร์เน็ตแบบนี้ อย่าว่าแต่ คนแก้เลย แค่หาคนอ่าน-เขียนหนังสือ ก็เรียกได้ว่ายังน้อยอยู่ ยิ่งบ้านป่าเมืองเถื่อนยิ่งต้องไม่พูดถึง ซ้ำไม่ค่อยมีใคร มาเสียเวลาอะไร เรื่องแบบนี้มากมายนัก เหล่าทหารเดินไทางไหน ก็มีแต่คนส่ายหน้าเพราะแก้ปัญหาไม่ได้และไม่ไ้ด้ใส่ใจอะไรมากนัก แม้มีรางวัลตรงหน้า แต่ขอยอมไปทำนา-ทำไร่ ง่ายกว่าเยอะ
บ้างคดิว่า เป็นเรื่องขำขันมากกว่า ที่มีคนมาท้าชิง ในปริศนาแบบนี้ คิดว่าคนคิดคงว่างและขี้เล่นพอสมควร เพราะไม่มีอะไรจะทำ
การท้าปริศนาเพื่อล่อ แดดาลัสจึงกินเวลาไปหลายหลายปี ตามคมนาคมสมัยก่อน.. จนคนเดินสายท้าชิงได้เข้ามาถึงเมืองนครรัฐ เคเมอเคิสจนได้..... เฟืองโชคชะตาที่ไม่ได้หมุนมานาน จึงเหมือนมีคนเอาน้ำมันไปหยอด ให้ล่อลื่น หมุนลงอีกครา....





กิตติศัพท์เข้าพระกรรณกษัตริย์คาคเคอเลิส จนได้ซึ่ง พระองค์เอง มีความสนพระทัย พระนิสัยชอบสนุก จึงป่าวประกาศเเละเชิญผู้ท้าชิงเข้ามาในวัง และป่าวประกาศว่า ผู้ใดทำได้ นับว่าสร้างชื่อเสียงมากมายและมีการเพิ่มรางวัลอีกมากมายเท่าตัว จนในที่สุดมี ข้าราชบริพารลึกลับคนหนึ่งแก้จนปัญหาได้.... ข่าวและวีธีแก้ปัญหาถูกส่งสารไปให้แก่ราชาไมนอส โดยวิธีแก้ปริศนาก็คือ เอาน้ำผึ้งป้ายที่ท้ายเปลือหอย และเอามดตัวโตโต เอาด้ายผูกที่ตัวมันแล้วปล่อยเข้าไปใน เปลือกหอยสักพัก มดก็เดินทะลุออกไปทะลุ เปลือกหอยออกไปจนได้ เป็นอันสำเร็จ... กษัตริย์ไมนอสแน่ใจเเล้วว่า ฝีมือใคร... จึงออกเดินทาง ด้วยกองทัพเรือ ดักซุ่มไว้ หลายปีผ่านมาความในใจไม่ได้สะสาง มาครานี้ ต้องตัดสินรู้ไป .. พอคณะทายปริศนา เดินทางไป และราชาไมนอสแอบตามเข้ามา ขอเข้าพบผู้ไขปริศนา
ราชาคาคเคอเมิสทรงสรวงลดีใจ ที่มีคนของพระองค์แก้ปริศนาได้ แต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นผู้ใด เพราะเขาไม่ขอเปิดเผยตัว..แต่ ราชาไมนอสเอ่ย สุรเสียงเรียชื่อแดดาลัส แดดาลัสได้ยินจำพระสุรเสียงได้ ตกใจจะวิ่งหนี ไมนอสและกองทัพท่านเปิดเผยตัวและเจตนารมย์ตะครุบจับแดดาลัสไว้ กษัตริย์คาคเคอมิส ตกพระทัยได้ความว่า มหาเรือกองทัพและเรือรัฐบริวารของนอสสัสั ได้ล้อมนครแห่
นี้ไว้หมดแล้ว จะว่ายังไงถ้าจะขอตัวอาชญากรข้ามชาติ"วิคเตอร์ บูธ" เอ๊ย!! แดดาัลัสไป ท่านราชาคาคดามัสจำต้องยอมจำนน ฝ่ายราชาไมนอสเมื่อยึดวังได้ ก็คลายพระทัยคิดว่าได้รับ รัฐเป็นบริวารเพิ่มอีกหนึ่ง และได้จองจำแดดาัลัสไว้เพื่อเอาไปทรมานที่วังตน..
เย็นนั้นโอรสธิดาร้องไห้เมื่อรู้ว่าแดดาลัสถูกจับ ซึ่งได้ติดแดดาลัสแจ( อะแฮ่ม!! ติดเพราะแดดาลัส เขาสร้างของเล่นเก่งนะฮะ ซึ่งถูกใจธิดาเขานะครับ ไม่ใช่ แบบบโลลิค่อนนะ) ซึ่งแดดาลัสได้สร้างเสียงหัวเราะและความครื้นเครง แก่ สาว สาวโอรสธิดาหลายองค์พอสมควร ทีนี้มีธิดาองค์โตซึ่งเป็นศิษย์สายตรงและได้รับเทคนิคการช่างพิศดารบางส่วนมาจากอาจาร์ยตนเช่นกัน ของแดดาัลัส คิดแก้ไขวิธีจึง รวมอุบายกับพี่น้อง เมื่อราชาไมนอสเข้าสรง(อาบน้ำ) ได้สร้างกับดักไว้คือ ท่อน้ำเดือดแบบ เดือดมากมากยิงตรงเทน้ำใส่อ่างน้ำที่กำลังแช่อยู่ กษัติริย์ไมนอสจึง "สุก"จนวิญญานไปยมโลกจนได้ -*-
แบบว่า องค์หญิงลูกศิษย์สาวแก้ไขวิธีได้โหด ตรงจุดเลยทีเดียว.. แล้วกลับมีผล มากกว่าที่คิดเพะราเนื่องจาก ตอนนั้น อาณานิคม รัฐบริวารทั้งหลาย และเหล่าเมืองขึ้นของ ราชาครีทนั้นมีมากเหลือเกิน กองทัพที่นำมาก็เป็นกองทัพผสม พอ ราชาแม่ทัพตายทพให้เหล่า ผู้นำรัฐต่าง ต่าง ตีกันเองเพื่อฉวยโอกาสแบ่ง ออกเป็นหลายก๊กทีเดียวและทำสงครามกันเพื่อเเย่งอำนาจ กองทัพเรือแตก( ส่วนที่ รัฐเคเมอเคิส ไม่เป็นอะไรคงเพราะว่า ตอนนั้นยังเป็นเพียงรัฐบ้านนอกและเล็กอยู่ ไม่มีอะไรน่าสนใจมากนักต่อให้ยึดไปก็เท่านั้น แถมคงจะไกลด้วย พวกทหารเลยไม่สนใจกันครับ) ส่วนศพกษัตริย์ไมนอส กษัตริย์คาคเมอเมิสปลงพระศพให้ ณ วิหารอโฟร์ไดท์ ส่วนที่เคยจารึกไว้ในประวัติศาตร์ว่า อัฐิของพระองค์ย้ายจากวิหารอโฟรไดท์ มายังอนุสรณ์เกาะครีทในรัชกาลของกษัตริย์เธียร์รันใน ปีคศ.5ก่อนศักราช ซึ่งหลังจากการแตกทัพ แล้ว เหล่ารัฐต่าง ต่างในละแวก ครีทก้ไม่เคยรวมตัวกันอีกเลย จนกะทั่งมาเป็นส่วนนึงของมหาอาณาจักรโรมัน ในปี ก.ค.ศ 67
บทสรุป แดดาลัส
แดดาลัสเสียใจต่อเหตุการ์ณ ต่าง ต่างมาก และฝังใจต่อเมืองซิซิลีแห่งนี้ จึงออกเดินทางไปเสี่ยงโชคอีกคราจนมาถึงเกาะซาร์ดิเนีย ได้รับการต้อนรับอย่างดี จึงปักหลักบั้นปลายชีวิตที่นั่นและได้ประดิษฐ์สิ่งใหม่ ใหม่ไว้จำนวนมากขึ้นจนถึงแก่กรรม (จบสวยงาม ครับ เย้^_^)
ทางด้านรัฐนอสสัสมี ราชาเคเทรียส(Catreus)ขึ้นครองราชย์แทน

*เกร็ดปิดท้าย!!! จากมรดก อีกยุค สู่อีกยุค ปฐมบทตำนานครั้งใหม่!!!
แถมอีกนิด หนึ่งเพื่อปิดท้าย !! ธิดาของกษัตริย์ เคเทรียสโอรสของ ไมนอส ได้มีธิดาอยู่สามคน 1ในนั้นที่กล่าวคือ
ธิดาแอพเพอมาสเสอนิ(Appemosyne)ได้สมรสกับ เอเทรียส( Atreus) แห่งราชวงษ สปาร์ต้า ซึ่งได้กำเนิดบุตรมีตำนานสะเทือนฟ้าสะเทือนดินนามว่า อกาเมมน่อน แห่งอาณาจักรไมซินี และ เมเนลาอัส แห่งสปาร์ต้าร์ ซึ่งเป็นสามีอย่างเป็นทางการของเฮเลน สาวสวยแห่งยุคสงครามเมืองทรอยนั่นเอง!!!


เริ่มเห็น ธงสงครามทรอยร่ำไร!!


ตอนหน้า!!! วีรบุรุษอันดับเก้า ผู้มาซึ่งตำนานคลาสิคพร้อมโศกนาฎกรรมครั้งใหม่!!!
เป็นชนวนตำนานสงครามครั้งใหญ่ ไม่แพ้สงครามครั้งไหนใน ตำนานกรีกโบราณ!!
บรุษผู้มีชื่อแปลกว่า "ผู้เท้าพอง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น